14 กุมภาพันธ์ 2556

ลูกเรือสหรัฐฟ้องเรียกค่าเสียหายโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกูชิมะ

(จับตานิวเคลียร์ ฉบับที่ 18, พ.ย.-ธ.ค. 2555)

ธันวาคม 2555, ลูกเรือ 8 คนที่ปฏิบัติหน้าที่ช่วยเหลือผู้ประสบภัยในเหตุการณ์แผ่นดินไหวและสึนามิที่ ญี่ปุ่นเมื่อปี 2554 ยืนฟ้องต่อศาลในแคริฟอร์เนียเพื่อเรียกค่าเสียหายจากบริษัทเท็ปโกเจ้าของโรง ไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกูชิมะ จากการที่ไม่ยอมแจ้งให้ทราบถึงระดับกัมมันตภาพรังสีที่เป็นอันตราย โดยเรียกค่าเสียหายเป็นเงิน 10 ล้านเหรียญ และอีก 30 ล้านเหรียญเป็นค่าเสียหายเชิงลงโทษต่อการที่บริษัทเท็ปโกหลอกลวงและสร้าง ความเสียหายต่อสาธารณะและปัจเจกบุคคล นอกจากนี้ยังเรียกร้องให้เท็ปโกจัดตั้งกองทุน 100 ล้านเหรียญเพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการรักษาสุขภาพของพวกเขา



โจทก์ทั้ง 8 คนเป็นลูกเรือที่ประจำการบนเรือบรรทุกเครื่องบินยูเอสเอส โรแนลด์ เรแกน ในขณะนำอาหารและน้ำไปแจกจ่ายผู้ประสบภัยในเมืองเซนได ตามคำฟ้องได้กล่าวหาบริษัทเท็ปโกและรัฐบาลญี่ปุ่นว่า เพื่อปกป้องผลประโยชน์ของตัวเอง บริษัทเท็ปโกและรัฐบาลญี่ปุ่นได้สมคบกันให้ข้อมูลเท็จว่า กัมมันตภาพรังสีที่แพร่ออกมาจากโรงไฟฟ้าฟูกูชิมะอยู่ในระดับที่ไม่มีอันตราย เพื่อกล่อมให้หน่วยกู้ภัยโถมเข้าสู่พื้นที่ที่ไม่ปลอดภัยซึ่งอยู่ใกล้โรง ไฟฟ้าฟูกูชิมะเกินไป

ลูกเรือสหรัฐที่ยื่นฟ้องกล่าวว่า หลังจากทราบความจริงเกี่ยวกับปริมาณรังสีที่ได้รับ พวกเขาต้องตรวจสุขภาพอย่างเข้มงวด และยังต้องตรวจต่อไปในอนาคตเพราะพวกเขามีโอกาสป่วยเป็นมะเร็งและอายุสั้นลง ซึ่งเป็นผลกระทบทางสุขภาพที่ไม่อาจรักษาให้ฟื้นคืนสู่สภาพเดิมได้

บริษัทเท็ปโกยังมีคดีที่ถูกฟ้องร้องอีกมากมายจากผู้ถือหุ้นบริษัท ประชาชนที่อาศัยอยู่ใกล้กับโรงไฟฟ้าฟูกูชิมะและธุรกิจต่างๆ ที่ได้รับความเสียหายจากอุบัติเหตุนิวเคลียร์ฟูกูชิมะ โดยเมื่อเดือนมีนาคม กลุ่มผู้ถือหุ้นบริษัทเท็ปโกได้ฟ้องเรียกค่าเสียหายต่อผู้บริหารเท็ปโกเป็น เงินถึง 67,000 ล้านเหรียญ โทษฐานที่ไม่แจ้งเตือนให้ทราบถึงความเป็นไปได้ที่จะเกิดสึนามิ และเมื่อต้นเดือนธันวาคม กลุ่มประชาชนที่อาศัยอยู่ภายในรัศมี 30 กิโลเมตรจากโรงไฟฟ้าฟูกูชิมะก็ได้ยื่นฟ้องเรียกค่าชดเชยจากการได้รับผลกระทบ ทางจิตใจและการถูกบังคับให้อพยพออกจากพื้นที่ 


ที่มา :
- rt.com, 26 Dec., 2012
- blogs.wsj.com, 28 Dec., 2012 
- ajw.asahi.com, 30 Dec., 2012

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น