14 กุมภาพันธ์ 2556

อุตสาหกรรมท่องเที่ยวญี่ปุ่นปวดหัว พบเห็ดป่าปนเปื้อนรังสีห่างจากฟูกูชิมะ 350 กิโลเมตร


(จับตานิวเคลียร์ ฉบับที่ 18, พ.ย.-ธ.ค. 2555)

พฤศจิกายน 2555, ผู้ประกอบการการท่องเที่ยวและร้านอาหารในหลายบริเวณของญี่ปุ่น กำลังกลุ้มใจเกี่ยวกับปัญหาการปนเปื้อนรังสีของเห็ดตามธรรมชาติ ซึ่งเป็นอาหารตามฤดูกาลที่มีราคาแพง โดยในปีนี้ เห็ดป่าที่หาได้จากพื้นที่ที่ห่างไกลจากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกูชิมะหลายร้อยกิโลเมตร ก็มีการตรวจพบสารกัมมันตรังสีซีเซียมในระดับสูง จากที่เมื่อปีที่แล้วมีเพียงเห็ดในเขตจังหวัดฟูกูชิมะเท่านั้นที่ตรวจพบซีเซียมเกินมาตรฐาน



ในปีนี้ จังหวัดอาโอโมริ นากาโนะ และชิสุโอกะ ซึ่งล้วนอยู่ห่างจากฟูกูชิมะมากกว่า 200 กิโลเมตร ต่างก็ตรวจพบเห็ดป่าปนเปื้อนรังสี จนรัฐบาลกลางต้องมีคำสั่งให้ 17 จังหวัดทางภาคตะวันออกของญี่ปุ่นตรวจสอบและควบคุมการซื้อขายเห็ดป่าอย่างเข้มงวด

ที่จังหวัดอาโอโมริ มีการห้ามจำหน่ายเห็ดป่าทั้งหมดที่ขึ้นในจังหวัด ผู้ประกอบการร้านอาหารสำหรับนักท่องเที่ยวรายหนึ่งของเมืองโทวาดะ จังหวัดอาโอโมริ ซึ่งอยู่ห่างจากโรงไฟฟ้าฟูกูชิมะไปทางเหนือ 350 กิโลเมตร กล่าวว่า “เราไม่สามารถทำอาหารประเภทตุ๋นและเทมปุระที่มีเห็ดให้กับลูกค้าถึง 80% ที่สั่งมา มันเป็นความสูญเสียใหญ่หลวงทางธุรกิจ” เขากล่าวว่ามีนักท่องเที่ยวจำนวนมากที่กลับมาเที่ยวที่นั่นอีกเพราะหวังว่าจะได้รับประทานเห็ดป่า “ผมไม่อยากอธิบาย (กับลูกค้า) ว่าทำไมเราจึงหาเห็ดไม่ได้ เพราะมันจะทำให้เกิดความรู้สึกที่เป็นลบว่า ในจังหวัดอาโอโมริยังมีความน่าเป็นห่วงในเรื่องการปนเปื้อนรังสี” เขากล่าว

ในหลายๆ จังหวัด เจ้าหน้าที่พบว่า ระดับของรังสีในเห็ดเพิ่มขึ้นสูงกว่าปีที่ผ่านมา ซึ่งมีการตั้งสมมติฐานจากผู้เชี่ยวชาญว่า สาเหตุเป็นเพราะสารรังสีที่ตกค้างอยู่ตามกิ่งไม้ใบไม้ในป่าได้ถูกฝนชะล้างลงสู่พื้นดิน และถูกเห็ดราต่างๆ ดูดซึมเข้าไป การที่จะกำจัดสารรังสีเหล่านี้ออกจากป่าเป็นเรื่องที่เป็นไปไม่ได้เลย ดังนั้น ญี่ปุ่นยังต้องเผชิญกับปัญหาการปนเปื้อนรังสีในของป่าต่อไปอีกหลายปี

ที่มา : Wild mushrooms far from Fukushima show high levels of cesium, The Asahi Shimbun, November 21, 2012

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น