14 กุมภาพันธ์ 2556

วิบากกรรมโรงไฟฟ้านิวเคลียร์สหรัฐ ขายโรงไฟฟ้าหาทุนสร้างเตาปฏิกรณ์ให้เสร็จ

โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ Bellefonte สหรัฐอเมริกา
(จับตานิวเคลียร์ ฉบับที่ 17, ก.ย.-ต.ค. 2555)

เป็นเวลามากกว่า 30 ปีมาแล้วที่สหรัฐอเมริกาไม่มีการออกใบอนุญาตให้ก่อสร้างโรงไฟฟ้านิวเคลียร์โรงใหม่เลย แม้ว่าในปีนี้คณะกรรมการกำกับนิวเคลียร์สหรัฐได้ออกใบอนุญาตก่อสร้างโรงไฟฟ้าแห่งใหม่เป็นครั้งแรกในรอบหลายสิบปี แต่ก็ไม่แน่ว่าโครงการก่อสร้างเตาปฏิกรณ์เครื่องใหม่ล่าสุดนี้จะทำได้สำเร็จหรือไม่ เพราะเมื่อมองย้อนไปในอดีต มีโครงการนิวเคลียร์กว่า 200 โครงการในสหรัฐที่ได้รับใบอนุญาตก่อสร้างแต่ต้องล้มเลิกไปในที่สุด ในขณะที่บางโครงการก็ได้ก่อสร้างมากว่า 40 ปีแล้ว แต่ความหวังที่จะก่อสร้างจนสำเร็จก็ยังอยู่อีกไกล นั่นก็คือ โรงไฟฟ้าเบลเลฟอนต์ในอลาบาม่า และโรงไฟฟ้าวัตต์บาร์ในเทนเนสซี่



โรงไฟฟ้านิวเคลียร์เบลเลฟอนต์ในเมืองฮอลลีวู๊ด อลา-บาม่า เป็นของบริษัทเทนเนสซี่ วัลเล่ย์ ออโธลิตี้ หรือ TVA ซึ่งก่อตั้งโดยรัฐบาลกลางสหรัฐ TVA เป็นบริษัทพลังงานที่ใหญ่ที่สุดในประเทศที่มีโรงไฟฟ้าถ่านหิน ก๊าซธรรมชาติ นิวเคลียร์ และเขื่อนผลิตไฟฟ้ารวมกว่า 57 แห่ง

ปัจจุบัน TVA มีโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ที่เดินเครื่องอยู่ทั้งสิ้น 3 โรง และที่กำลังก่อสร้างอยู่อีก 2 โรงคือโรงไฟฟ้าเบลเลฟอนต์ในรัฐอลาบาม่า และเตาปฏิกรณ์หน่วยที่ 2 ของโรงไฟฟ้านิวเคลียร์วัตต์บาร์ในรัฐเทนเนสซี่ โครงการทั้งสองนี้เริ่มต้นการก่อสร้างมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2516 !!!

โรงไฟฟ้าวัตต์บาร์เริ่มต้นก่อสร้างเตาปฏิกรณ์หน่วยที่ 1 และ 2 ในปี พ.ศ. 2516 โดยเตาปฏิกรณ์หน่วยที่ 1 ก่อสร้างเสร็จและเริ่มใช้งานในปี 2539 ถือเป็นเตาปฏิกรณ์ “เครื่องล่าสุดที่จ่ายไฟเข้าระบบ” ของสหรัฐ (นั่นคือเมื่อ 16 ปีมาแล้ว) ในขณะที่เตาปฏิกรณ์หน่วยที่ 2 ถูกระงับการก่อสร้างลงในปี 2528 ขณะที่การก่อสร้างคืบหน้าไป 80%

ส่วนโรงไฟฟ้าเบลเลฟอนต์เริ่มต้นก่อสร้างเตาปฏิกรณ์ หน่วยที่ 1 และ 2 เมื่อ 40 ปีก่อนเช่นกัน แต่การก่อสร้างต้องหยุดชะงักลงในปี 2531 ภายใต้เงินลงทุนที่จ่ายไปแล้ว 6,000 ล้านเหรียญ ในขณะที่เตาปฏิกรณ์ขนาดเครื่องละ 1,256 เมกะวัตต์ทั้งสองนี้ก่อสร้างไปได้เพียง 88% และ 58%

ปี 2548 ในขณะที่โครงการก่อสร้าง 2 แห่งยังค้างคาอยู่ TVA ตัดสินใจที่จะก่อสร้างเตาปฏิกรณ์รุ่นใหม่(รุ่นที่ 3) แบบ AP1000 อีก 2 เครื่องที่โรงไฟฟ้าเบลเลฟอนต์

ปี 2550 การก่อสร้างเตาปฏิกรณ์หมายเลข 2 ของโรงไฟฟ้าวัตต์บาร์เริ่มดำเนินการต่ออีกครั้ง โดย TVA คาดหมายว่าจะเริ่มใช้งานได้ในปี 2558 และคาดว่าต้นทุนโครงการจะอยู่ที่ 2,500 ล้านเหรียญ แต่เมื่อถึงต้นปี 2555 TVA ก็พบว่า โครงการนี้มีต้นทุนบานปลายและการก่อสร้างล่าช้ากว่ากำหนด โดยการประมาณการต้นทุนล่าสุดพบว่า เพิ่มขึ้นกว่า 2 เท่า คือเพิ่มเป็น 4,000-4,500 ล้านเหรียญ

ด้วยหนี้สินที่เพิ่มขึ้น อีกทั้งในปี 2552 บริษัทยังประสบปัญหาทางการเงินจากยอดขายไฟฟ้าที่ลดลง และต้นทุนที่เพิ่มขึ้นจากการแก้ไขปัญหาโรงไฟฟ้าถ่านหินที่ก่อมลพิษสร้างความเดือนร้อนในรัฐเทนเนสซี่ ทำให้แผนการที่จะก่อสร้างเตาปฏิกรณ์ทั้งหมด 4 เครื่องในโครงการเบลเลฟอนต์ลดลงเหลือเพียงเครื่องเดียว

ล่าสุดเมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา TVA แถลงว่า บริษัทตัดสินใจที่จะขายเตาปฏิกรณ์หน่วยที่ 2 ของโรงไฟฟ้านิวเคลียร์วัตต์บาร์ รวมทั้งโรงไฟฟ้าก๊าซธรรมชาติอีก 1 โรง เพื่อนำเงินมาก่อสร้างโรงไฟฟ้านิวเคลียร์เบลเลฟอนต์ที่ค้างคาอยู่ให้เสร็จ

ผู้บริหารของ TVA หวังว่าจะได้เงิน 900-1,000 ล้านเหรียญจากการขายโรงไฟฟ้าก๊าซธรรมชาติ และอีก 2,500 ล้านเหรียญจากการขายเตาปฏิกรณ์วัตต์บาร์หน่วยที่ 2 ซึ่งจะต้องก่อสร้างให้เสร็จก่อนที่จะขาย อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์มองว่า การหาผู้ซื้อน่าจะเป็นไปได้ยากกว่าที่ TVA คาดหมายไว้

ถึงกับต้องขายโรงไฟฟ้าหาทุนมาสานต่อโครงการ ใครว่าพลังงานนิวเคลียร์ราคาถูก

ที่มา :
- TVA to sell nuclear reactor, http://www.timesfreepress.com/news/2011/aug/24/for-sale-nuclear-reactor/
- http://en.wikipedia.org




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น