Pages

25 กุมภาพันธ์ 2556

กากนิวเคลียร์รั่วไหลที่โรงงานนิวเคลียร์แฮนฟอร์ด สหรัฐอเมริกา

ถังเก็บกากนิวเคลียร์ใต้ดินโรงงานนุกในวอชิงตันรั่วไหลไม่ต่ำกว่า 6 จุด

เอเอฟพี - โฆษกกระทรวงพลังงานสหรัฐฯ เผย ในวันศุกร์ (22) ถังบรรจุกากนิวเคลียร์ใต้ดิน ทางตะวันตกของมลรัฐวอชิงตัน อย่างน้อย 6 แห่งเกิดการรั่วไหล ทว่ายังไม่มีรายงานว่าจะเป็นอันตรายต่อร่างกายประชาชนแต่อย่างใด

กระทรวงพลังงานประกาศในสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า ถังเก็บกากนิวเคลียร์ 1 แห่ง ณ โรงงานนิวเคลียร์แฮนฟอร์ด เกิดการรั่วไหล แต่สตีเวน ชู รัฐมนตรีพลังงานสหรัฐฯ เพิ่งแจ้งกับเจย์ อินสลี ผู้ว่าการรัฐวอชิงตันในวันศุกร์ว่าพบการรั่วไหลเพิ่มเติม


เจมี สมิธ โฆษกของอินสลีกล่าวว่า รัฐมนตรีชูได้แจ้งกับผู้ว่าการรัฐวอชิงตันว่าพบถังเก็บกากนิวเคลียร์รั่วไหล เพิ่ม ไม่ต่ำกว่า 6 ถัง หรืออาจจะมากกว่านั้น เธอแถลงหลังการหารือระหว่างอินสลี และชู ในกรุงวอชิงตันดีซี

"ณ ขณะนี้ เราไม่เชื่อว่าจะมีอันตรายต่อสุขภาพของประชาชนในระยะกระชั้นชิด แต่แน่นอนว่าเราก็เป็นกังวล เนื่องจากเรายังไม่มีข้อมูลเกี่ยวกับปริมาณการรั่วไหล หรือระยะเวลาที่การรั่วไหลจะเกิดขึ้นต่อไป" สมิธกล่าว

เมื่อถูกถามเกี่ยวกับสารที่รั่วไหลในครั้งนี้ สมิธตอบเพียงแต่ว่า "เป็นกากนิวเคลียร์" โดยแต่ละถังที่มีการรั่วไหลนั้นก็บรรจุกากนิวเคลียร์ต่างชนิดกันไป และยังไม่มีข้อมูลชัดเจนใดๆ ว่าสารใดที่รั่วไหลออกมาในครั้งนี้

โรงงานนิวเคลียร์แฮนฟอร์ด ทางตะวันตกเฉียงใต้ของรัฐวอชิงตัน เคยเป็นสถานที่ที่ใช้ในการผลิตพลูโตเนียมสำหรับระเบิด ที่ทำให้ยุติสงครามโลกครั้งที่ 2

อย่างไรก็ดี ผลผลิตจากโรงงานดังกล่าวเพิ่มขึ้นหลังปี 1945 เพื่อสอดรับกับช่วงสงครามเย็น แต่เครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์เครื่องสุดท้ายปิดตัวลงในปี 1987 โดยจากข้อมูลบนเว็บไซต์ของโรงงานแห่งนี้ระบุว่า "กระบวนการผลิตอาวุธทั้งหลายได้ทิ้งกากนิวเคลียร์ทั้งที่เป็นของแข็ง และของเหลว ซึ่งอาจเป็นอันตรายต่อสภาพแวดล้อมในท้องถิ่น"

นอกจากนี้ เว็บไซต์ของแฮนฟอร์ดยังเสริมว่า อันตรายจากกากนิวเคลียร์ต่อระบบนิเวศน์นั้นขยายไปสู่แม่น้ำโคลอมเบีย พร้อมกับระบุว่า ในปี 1989 รัฐบาลกลางสหรัฐฯ และรัฐวอชิงตันเห็นพ้องกันในข้อตกลงที่จะเก็บกวาดโรงงานนิวเคลียร์แห่งนี้

ขณะที่โฆษกผู้ว่าการรัฐวอชิงตันยังสำทับว่า น่าจะได้รับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับเหตุการณ์ครั้งนี้จากกระทรวงพลังงานโดย เร็ว ซึ่งอาจจะเป็นภายในสัปดาห์หน้า

ที่มา ASTVผู้จัดการ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น